อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์
อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง
ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้กระทำการ กับผู้ถูกกระทำการ
ในลักษณะที่ผู้กระทำทำการลงไปโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์
อันมีผลให้ผู้ถูกกระทำการมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หรือทัศนคติเป็นไปตามความมุ่งหมาย
หรือสอดคล้องกับผู้กระทำการ
สื่อสิ่งพิมพ์เป็นเครื่องมือสื่อสารของสังคมซึ่งช่วยให้คนในสังคมมีความเข้าใจกัน
และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ในฐานะที่ผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหน่วยหนึ่งของสังคม
ก็จำเป็นที่จะต้องใส่ความเคลื่อนไหวของสังคม และถ่ายทอดความรู้สึกนั้นออกมาทางสื่อสิ่งพิมพ์
ดังนั้นสื่อสิ่งพิมพ์และสังคมจึงมีบทบาทและอิทธิพลต่อกัน
อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์และสังคม พอจะนำมากล่าวได้ ดังนี้
1) สื่อสิ่งพิมพ์เป็นเครื่องมือสื่อสารของสังคม
ซึ่งช่วยให้ประโยชน์ทางการศึกษา ทำให้คนเกิดความรู้กว้างขวาง
2) ช่วยทำหน้าที่เป็นสื่อบันทึกภาพสังคม
ค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อถือ ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่
3) ช่วยในการโฆษณาประชาสัมพันธ์
เผยแพร่ข่าวสารทั้งในภาคธุรกิจเอกชนและภาครัฐบาล
4) เป็นสื่อในการช่วยเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ
และความเสมอภาคเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงสังคมไปในวิถีทางที่ถูกต้องยุติธรรม
อย่างไรก็ตามอิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์จะเป็นอย่างไร
ย่อมขึ้นอยู่กับสภาพสังคมในช่วงเวลานั้นๆ เพราะสั่งคมและสื่อสิ่งพิมพ์
เป็นสิ่งที่ต่างเกื้อกูลซึ่งกันและกัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ลักษณะอิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์
ลักษณะอิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์
1. ไม่มีอิทธิพล หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ได้ทำลงไปเพื่อให้ผู้อ่านเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ
หรือพฤติกรรม แต่ไม่บังเกิดผล
2. อิทธิพลเบี่ยงเบน
หมายถึง เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์ได้ทำลงไปแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ หรือพฤติกรรม
ที่ไม่ตรงกับเจตนาของสื่อสิ่งพิมพ์นั้น
3. อิทธิพลในทางลบ หมายถึง
การกระทำของสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อให้ผู้อ่านเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ หรือพฤติกรรม
แต่ผู้อ่านได้เปลี่ยนแปลงไปในทางตรงกันข้าม
ไม่สอดคล้องกับความต้องการของสื่อสิ่งพิมพ์นั้น
4. อิทธิพลในทางบวก หมายถึง
เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์ได้เสนอข่าวแล้วทำให้ผู้อ่านเกิดการเปลี่ยนแปลง หรือเปลี่ยนทัศนคติตามที่สื่อสิ่งพิมพ์นั้นต้องการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น